Gạo lứt hay còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các nhân tố và nguyên tố vi lượng. Thành phần của gạo lứt gồm chất tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và các vitamin nhứ B1, B2, B3, B6 , các axit như pantothenic,  paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic; các nhân tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri.

Gạo lứt có giá trịnh dinh dưỡng rất cao và gian được rất nhiều bệnh tật. Lạo lứt thường được nấu thành công. Tuy nhiên để tăng hiệu quả bồi dưỡng và buồng bệnh tật và để món ăn từ lạo lứt thêm ngon thì còn có các món ăn tiêu biểu sau:



Bài 1:

Gạo lứt 500g, lạc nhân 200g, vừng đen 50g, đường đỏ lượng vừa đủ. tất thảy đãi sạch, sấy khô rồi rang từng thứ cho chín thơm là được. Tiếp đó, đem giã hoặc xay vụn thành bột, trộn đều ba thứ với nhau, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi lần lấy một lượng bột phù hợp hòa với nước sôi, quấy đều thành dạng bột đặc, chế thêm đường đỏ, dùng làm đồ dằn bụng hàng ngày.

Công dụng: Kiện tỳ ích vị, nhuận tràng.

Bài 2:

Với món ăn này bổ này giúp bổ khí kiện tỳ, dưỡng huyết an thần.

Nguyên liệu: 500g gạo lứt, 200g gạo tẻ, 20g hồng táo.

Cách chế biến: Gạo lứt đãi sạch ngâm qua một đêm, sau đó đãi sạch gạo tẻ trộng đều với gạo lứt cho vào nồi đun sôi. Sau đó bỏ hồng táo vào nấu chín, dùng làm cơm ăn hằng ngày.

Bài 3:

Việc phối hợp giữa gạo lứt và đậu hà lan, nước lèo từ gà sẽ làm một món ăn ráo trọi có tác dụng kiện tỳ ích vị, bổ khí dưỡng huyết, lợi thủy tiêu thũng.

Cách chế biến: Gạo lứt 150g, đậu hạt Hà Lan non 50g, nước lèo nấu gà lượng vừa đủ. Gạo lứt đãi sạch ngâm nước 2 giờ, đậu Hà Lan rửa sạch. Hai thứ đem hấp cách thủy trong 20 phút rồi lấy nước dùng gà nấu chín thành cơm ăn hàng ngày.

Bài 4:

vật liệu: gạo lứt 100g, gạo nếp 50g, lệ chi nhục 40g, long nhãn nhục 20g, đường đỏ lượng vừa đủ.

Cách chế biến: Gạo lứt đãi sạch sau đó ngâm nước 2h, gạo nếp ngâm nước 1 giờ, long nhãn và lệ chi rửa sạch. Sau đó cho gạo lứt và gạo nếp vào nồi đun sôi, bỏ long nhãn và lệ chi vào nấu trong 40 phút là được.

Bài 5:

Với công dụng: Kiện tỳ ích vị, lợi thủy tiêu thũng.

Gạo lứt 500g, đậu đỏ 60g, hai thứ đãi sạch đem ngâm nước trong 2 giờ, sau đó cho đậu đỏ vào nồi, đổ một lượng vừa đủ nấu sôi trong 20 phút rồi cho gạo lứt vào nấu đến chín là được, dùng làm cơm ăn hàng ngày.

Gạo lứt còn có tên gọi là thao mễ hay hạt sắc chi mễ, vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, dưỡng huyết nhận tràng. Loạt hạt này có nhiều tác dụng nên cần được tìm hiểu và dùng rộng rãi.

0 comments:

Post a Comment

 
Top