Bá tử nhân là nhân hạt phơi hoặc sấy khô của cây trắc bách. Nó có tên khoa học là Semen Thuya orientalis, họ hoàng đàn. Bá tử nhân được dùng nhiều trong Đông y có tác dụng an thần, nhuận trường thông tiện. Theo ghi chép lại thì bá tử nhân có tính bình, vị ngọt, vào tâm can tỳ. Nó được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa hồi hộp lo lắng, đánh trống ngực, mất ngủ, ỉa táo bón. Nó có thể dùng để sắc, nấu, hầm hoặc chiên, xào.

Dưỡng tâm, an thần

Khi bị tinh thần hoảng hốt, mất ngủ, ngủ hay mê sảng, hồi hộp, tim đập nhanh, trí tưởng sút giảm đó là các triệu chứng cho thấy bạn bị tâm thần bất an cần được dưỡng tâm, an thần. Bạn có thể dùng thang thuốc sau đây để sắc uống. Bá tử nhân 20g, thục địa 20g, mạch môn đông 12g, câu kỷ tử 12g, đương quy 12g, phục thần 12g, huyền sâm 12g, cam thảo 4g, xương bồ 4g

Trong trường hợp hồi hộp, mất ngủ, máu không nuôi dưỡng tim, ngủ ít thì bệnh nhân có thể dùng thang thuốc sau để cải thiện các triệu chứng trên. Dùng bá tử nhân 16g, toan táo nhân 16g, ngũ vị tử và viễn chí mỗi loại 8g để sắc lấy nước uống.

Sự kết hợp giữa bá tử nhân và đương quy theo Đông y sẽ có tác dụng dưỡng tâm an thần. Dùng 500g bá tử nhân với 500g đương quy nghiền chung thành bột mịn, luyện với đường làm thành viên hoàn để dùng dần. Bệnh nhân ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 12g.

Tác dụng của bá tử nhân còn được Đông y lưu truyền trong các bài thuốc chữa chứng bệnh do âm hư, ra nhiều mồ hôi. Bài thuốc bao gồm các dược liệu sau: bá tử nhân 16g, cù mạch 16g, ngũ vị tử 8g, bán hạ khúc 12g, mẫu lệ 12g, đảng sâm 12g, rễ ma hoàng 12g, bạch truật 12g và cùi thịt quả đại táo. Dùng cùi thịt quả đại táo trộn với các vị dược chất còn lại đã được nghiền nhuyễn, làm thành viên hoàn hoặc sắc uống đều được.

Đối với trường hợp trị táo bón đặc biệt là ở người già và phụ nữ sau sinh nở và trị bệnh cho người âm hư thì dùng bài thuốc sau: 12g bá tử nhân, 12g nhân hạt thông hay còn gọi là tùng tử nhân, 12g hỏa ma nhân. quờ quạng nghiền thành một mịn, luyện với mật làm hoàn hoặc sắc uống. Bài thuốc này có tác dụng nhuận trường, thông đại điện rất tốt.

Bá tử nhân ngoài việc là một dược liệu trong các bài thuốc Đông y nó còn được sử dụng trong các món ăn. Những món ăn này đều có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về các món ăn- bài thuốc có bá tử nhân.

Tim lợn hầm bá tử nhân

Món ăn này có  tác dụng cho các bệnh nhân bị loạn nhịp tim, đánh trống ngực hồi hộp, lo lắng, mất ngủ hay quên.

Cách nấu: Dùng 1 quả tim lợn, bóc màng rửa sạch sau đó rạch mở cho khoảng 30g bá tử nhân vào trong khâu lại rồi đem hấp cách thủy cho chín nhừ. Khi ăn nên cho thêm gia vị thích hợp với khẩu vị của người ăn.

Cháo bá tử nhân

Món ăn là sự kết hợp giữa bá tử nhân và mật ong, dùng cho bệnh nhân loạn nhịp tim, đánh trống ngực, hồi hộp, lo lắng mất ngủ, quên lẫn và trong các trường hợp bị táo bón kéo dài. Dùng 10-15g bá tử nhân cùng với 100g gạo tẻ nấu thành cháo nhừ, cho mật ong khuấy đều và đun sôi lăm tăm là được. Món này nên ăn nóng.

Mật ướp bá tử nhân cúc hoa

Một công dụng tuyệt trần của bá tử nhân được Đông y lưu truyền đó chính là tác dụng duy trì sắc cho nữ giới. Món ăn này là sự kết hợp giữa 2 loại dược chất đó là bá tử nhân, cúc hoa và mật ong.

Cách làm: dùng 30g mỗi loại bá tử nhân và cúc hoa, soa khô tán mịn để sẵn. Mỗi lần dùng 14 đến 18g bột này hòa với nước nóng thêm mật ong vào khuấy đều để uống.

Bá tử nhân hồ đào tán

Bá tử nhân 500g, hồ đào nhục 500g. Tán mịn, trộn đều. Mỗi lần uống 9g với nước sôi (có thể thêm đường), uống sau bữa ăn. Dùng cho bệnh nhân thận hư, rụng tóc, làm mọc tóc, tóc dài mượt.

Trong Đông y cũng đưa ra để ý khi dùng bá tử nhân đó là không nên dùng cho người có đàm thấp, người bị ỉa chảy.

Xem thêm các bài thuốc hay

0 comments:

Post a Comment

 
Top