Đưa cô nử tử 18 tháng đi khám dinh dưỡng ở trung tâm khám dinh dưỡng ( Viện Dinh dưỡng nhà nước ) , chị Hà ( Hồ Đắc Di , Hà Nội ) mếu máo: "Mỗi ngày bé ăn 3 bữa là cả nhà có 3 trận chiến. Nhà ở phải huy động hết tất lực lượng , người thì đút cháo , người thì làm trò , người nhảy múa... Đặt phục vụ cho bữa ăn của con”. Vậy   vì sao trẻ biếng ăn?


Thiếu vi chất dinh dưỡng


Thiếu vi chất dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ mà còn dẫn đến tử vong , suy giảm trí tuệ. Các vi chất dinh dưỡng đang bị Thiếu thốn ở trẻ Việt Nam gồm: sắt , selen , kẽm…


Trẻ chán ăn do thiếu vi chất 


Ảnh 1: Thiếu vi chất có thể khiến bé lười ăn


Thiếu Selen:


Chất này có trong thành phần enzym làm phân hủy các lipoperoxyd , chống sự xuất hiện của adehyd và các gốc tự do gây tổn hại cho nhiễm sắc thể. Ngoài ra , còn nhiều enzym khác và một số co-enzym có chứa selen hoặc cần có sự có mặt của selen mới sinh tổng hợp được như galactosidase , nitrate reducase , papain , Co-enzym Q ( tên khác là ubiquinon – một chất chống oxy hóa cốt tử của cơ thể ). 
Vai trò của Selen đối với hệ thống miễn dịch đã được chứng minh và vẫn đang nối Học hỏi vận dụng trong điều trị bệnh. Con nít cần một lượng selen trong khẩu phần ăn tối ưu là 10 - 15 mcg Ngày ngày. Hàm lượng Selen cao có trong cá , thuỷ sản , sữa bò , ngũ cốc...
Đọc thêm về tre bieng an tại www.dinhduongchobe.org


Thiếu Kẽm:


Kẽm là chất kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym - những chất xúc tác đặc tính sinh hóa trong cơ thể. Dưỡng chất này tương trợ một hệ thống miễn dịch lành mạnh , nhu yếu cho vết thương lành lại , giúp canh giữ vị giác và khứu giác; rất nhu yếu cho sự tổng hợp DNA. Kẽm cũng tương trợ việc tăng trưởng và phát triển bình thường thai nhi trong bụng mẹ , thời kỳ thơ và thiếu niên. Thiếu kẽm không chỉ có tác động đến một điều gì đó đến thể chất mà còn tác động xấu đến tinh thần bạc nhược , làm trẻ dễ nổi cáu 
cha mẹ có khả năng Sửa sang kẽm cho thân hình trẻ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như: ngao , sò , hàu , cá biển… Trứng gà , các loại thịt đỏ và các thực phẩm họ đậu cũng rất giàu loại khoáng chất này. 
Tuy nhiên đối với các trẻ biếng ăn thì việc cung cấp kẽm phê chuẩn nguồn thực phẩm trên là chưa đủ , từ thời gian này , cha mẹ cần Sửa sang bằng thực phẩm bồi bổ giàu kẽm hữu cơ tự nhiên. Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm Sửa sang kẽm , bởi vậy , cha mẹ cần chọn lọc sản phẩm tốt cho sự hấp thu thành phần nông dân kẽm. Trong y khoa , các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công công nghệ kích hoạt quá trình nảy mầm của hạt đậu xanh để làm giàu gấp nghìn lần lượng khoáng chất. Đó cũng chính là quy trình công nghệ Phagepy tạo ra   cốm bồi bổ Faskid   dành cho trẻ lười ăn. Từ mầm đậu xanh - vật liệu hoàn toàn tự nhiên , với công nghệ Phagepy đương đại , cốm Faskid Sửa sang kẽm hữu cơ ( có khả năng hấp thu hoàn cảnh tối ưu , không cản trở cho trẻ ) giúp trẻ ăn uống ngon miệng


Thiếu Sắt:


Chất sắt là chất có khả năng dự trữ trong thân hình từ thời gian này có khả năng đưa vào thân hình một lần trong tuần và thân hình dự trữ để sử dụng trong các ngày tiếp theo. Sửa sang chất sắt cách quãng ( 1 lần 1 tuần ) cũng giúp tránh tình trạng ức chế hấp thu các khoáng chất khác ( ví dụ canxi , ma-nhê , kẽm… ) tại đảm do hàm lượng sắt cao. Chất sắt có nhiều trong thức ăn động vật ( thịt , cá , trứng… ) và ít trong thức ăn cây cỏ. Bên cạnh đó menu nhiều rau quả giàu vitamin C giúp hấp thu tốt chất sắt.


Trẻ bị rối loạn tiêu hóa


Loạn khuẩn đường ruột , rối loạn sự co bóp và tiết dịch bao tử ruột... dễ khiến trẻ buồn nôn , nôn trớ , đau bụng , ỉa chảy , đầy bụng , ăn không tiêu , táo bón... Hệ tiêu hóa hoạt động không thông thường có tác động đến một điều gì đó rất lớn đến việc ăn uống của trẻ. Tấn sĩ Trần Minh Điển: Khi bị rối loạn tiêu hóa , trẻ thường thấy 2 biểu lộ , biểu lộ thứ nhất nhìn thấy ngay là nôn , biểu lộ thứ hai là ỉa chảy. Bên cạnh hai biểu lộ này , biểu lộ có khả năng thấy thêm ở từng trẻ như đầy bụng , nhấm nhẵng , ợ hơi.


Đặc biệt , với rối loạn tiêu hóa , các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý đến vấn đề mất nước ở trẻ. Với các biểu lộ đi hàng đầu của các cháu như khát , môi khô , khóc không có nước mắt , tiểu ít đi… Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa , điều đi hàng đầu cha mẹ cần chính xác tình trạng mất nước ở trẻ , bằng việc kiểm tra ngay xem trẻ khát không , đi vệ sinh cho như thông thường hay không , môi khô như thế nào , từ đó mau chóng bù nước cho con. Ví như các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có xu hướng nặng lên , cha mẹ cần đưa trẻ đi khám. 
lười ăn ở trẻ đòi hòi sự thông hiểu của bác mẹ , cần tìm hiểu rõ   căn nguyên tại sao trẻ lười ăn   cũng như kiên trì trong việc chăm nom. Việc gây áp lực để trẻ ăn là không nên bởi nó có khả năng gây tâm lý không tốt ở trẻ nhỏ , trong một số trường hợp , cách làm đó còn có khả năng gây chán ăn tâm lý , làm trầm trọng thêm chứng biếng ăn ở trẻ. 
Nguồn : www.dinhduongchobe.org

0 comments:

Post a Comment

 
Top